Để
có được những mẫu bao bì, nhãn mác đa dạng thì Coca-Cola giới
thiệu trang web công cụ thiết kế nội bộ Design Machine, cho phép tất cả các chi
nhánh trên toàn cầu có thể truy cập và trực tiếp điều chỉnh thiết kế, chiến lược
marketing theo ý của khách hàng cho hàng trăm thương hiệu con với những hướng dẫn
sẵn có trong thương hiệu mẹ.
Cách
làm này đã cắt giảm đáng kể thời gian tiếp cận với người tiêu dùng, một vũ khí
chiến lược của các công ty thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh.
Với
công cụ mới Design Machine, Coca-Cola Enterprises, nhà phân phối và công ty
đóng chai lớn nhất của Coke ở Mỹ đã tạo ra đến 700.000 mẫu lon theo ý của khách
hàng và hy vọng có thể đưa ra thêm hơn 50% mẫu lon nữa trong năm tới nhờ vào
trang web này.
Với
trước kia, đội ngũ thiết kế phải mất vài tuần hoặc vài tháng để cho ra đời những
mẫu lon cũng như những trang trí trong cửa hàng.
Hiện
nay, chỉ cần một người ngồi tại bàn với máy tính văn phòng, truy cập vào trang
web Design Machine để tìm kiếm các layout thiết kế phù hợp, chỉnh sửa lại hình ảnh
và ngôn từ thích hợp từ bảy ngôn ngữ. Sau đó, chuyển tập tin này đến nhà máy in
Coca-Cola những mẫu thiết kế đó sẽ đến cửa hàng ngay trong ngày.
Trang
web Design Machine gồm hai phần: thư viện kỹ thuật số của thương hiệu và công cụ
thiết kế sản xuất. Khi truy cập và trang web, đầu tiên những marketer của Coke
trên toàn cầu vào phần thư viện kỹ thuật số tìm kiếm một mẫu thích hợp nhất
theo thương hiệu; sự kiện (ví dụ có thể đánh vào ô tìm kiếm chữ “Olympic Bắc
Kinh” hay “ngày 4.7”); hoặc hình thức muốn thiết kế (ví dụ, một nhãn dán hay một
poster trưng bày trong cửa hàng).
Sau
đó, họ sử dụng công cụ thiết kế để chỉnh sửa theo ý mình đồng thời đặt logo của
cửa hàng về mẫu thiết kế sẽ được trưng bày. Người sử dụng không cần phải đợi sự
đồng ý bản thiết kế từ Coca-Cola mẹ vì những thông số thiết kế đã được cài sẵn
trong designMachine đảm bảo cho ra những mẫu thiết kế cuối cùng phù hợp với
tiêu chuẩn toàn cầu do đội ngũ thiết kế của trụ sở chính ở Atlanta thiết lập.
Công
cụ thiết kế trực tiếp mới này đã giải quyết được bài toán hóc búa về thiết kế tại
Coca-Cola: làm thế nào để những mẫu thiết kế vừa mang màu sắc và phong cách của
mỗi địa phương nơi coke có mặt, vừa cân bằng chiến lược toàn cầu hóa của công
ty.
Hệ
thống thiết kế Design Machine này không chỉ cho phép Coca-Cola có thể kiểm soát
được thương hiệu của mình trên toàn cầu mà còn giúp các thương hiệu của Coke
thích ứng với địa phương một cách hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét