Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Làm sau để thiết kế brochure thu hút khách hàng


Với những ấn phẩm quảng cáo ngày nay, Brochure được ví như một vị đại sứ quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiến lược quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. So với một số ấn phẩm quảng cáo khác như Flyer, Poster thì Brochure vẫn mang đậm giá trị về mặt chất lượng và nghệ thuật hơn bởi cấu trúc đặc biệt của nó. Vì vậy, để có được một Brochure đẹp, ấn tượng, chất lượng… doanh nghiệp cần tìm hiểu và trao đổi với các Designer để hiểu hơn về qui trình thiết kế để cho ra đời một Brochure chuyên nghiệp.

in brochure, in poster, in brochure dep, in an chat luong

Dưới đây là một số lời khuyên từ một chuyên gia in ấn Brochure – Ông Shawn MacKinnon – Giám đốc Brochuresource về những yếu tố cơ bản cần thiết để cho ra đời một brochure đẹp.

Lời khuyên 1: Cần biết chính xác kích thước in Brochure
Một trong những lỗi phổ biến nhất thường hay xảy ra là những Designer không thiết lập kích thước chính xác cho Brochure ngay từ bước khởi đầu thiết kế. Chúng ta không thể sử dụng một bản thiết kế có kích thước 8,5 x 11 inch để in trên khổ giấy 8,5 x 14 inch vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ lệ, chất lượng cũng như độ phân giải của thành phẩm.

Lời khuyên 2: Độ phân giải (Resolution) – một yếu tố cực kỳ quan trọng
Sử dụng độ phân giải cao cho hình ảnh trong thiết kế của bạn là một bước quan trọng để tạo ra một Brochure chuyên nghiệp. Vì nếu bạn sử dụng độ phân giải quá thấp, không thích hợp sẽ dẫn đến chất lượng hình ảnh của thành phẩm sau khi in sẽ bị nhòe, mờ, vỡ hạt (hay còn gọi là bể hình)…

Với những hình ảnh mà bạn thường thấy và cập nhật trên các website thì độ phân giải thường là 72 dpi (dots-per-inch), đó là độ phân giải tốt để xem trên màn hình, nhưng nó hoàn toàn không phù hợp cho việc in ấn. Do đó, hình ảnh mà bạn sử dụng cần phải có độ phân giải tối thiểu là 300 dpi để thành phẩm in đạt được độ sắc nét hoàn chỉnh nhất.

Lời khuyên 3:  Chọn loại giấy để in
Hầu hết các nhà in thường cung cấp rất nhiều các loại giấy in với đa dạng độ dầy, mỏng khác nhau (định lượng) từ 80, 100, 150gsm … Tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình loại giấy và định lượng giấy phù hợp nhất với từng loại ấn phẩm vì điều này có thể góp phần thuyết phục những khách hàng tiềm năng của bạn rằng bạn chuyên nghiệp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Lời khuyên 4:  Biết cách thiết lập Bleed
Bleed là gì? Bạn có thể hình dung nó chính là một thiết lập an toàn về kích thước để sau khi cắt, xén… thành phẩm sẽ không bị thiếu hụt hay mất các chi tiết ở mép, gây sai lệch về bố cục thiết kế vì các ấn phẩm thường được in chung với nhau ở dạng tấm lớn, sau đó mới được được cắt thành từng tấm nhỏ.

Lời khuyên 5: Tạo nên sự khác biệt và sáng tạo
Hãy xem xét một cách cẩn thận những gì bạn muốn ở Brochure của bạn và tự đặt cho mình câu hỏi: “Thông điệp cần chuyển tải là gì?”

Rất đơn giản, bạn có thể bắt đầu bằng cách quan sát những đối thủ cạnh tranh để xem họ đang dùng những phương pháp hay thủ thuật gì để tiếp cận khách hàng qua các mẫu Brochure quảng cáo của họ và điều gì đã khiến cho các Brochure của họ xuất hiện trên tay bạn?

Từ đó, bạn có thể tự rút ra được cho mình những yếu tố cần thiết để có thể kết hợp cùng với các Designer nhằm cho ra đời những quyển Brochure thật riêng biệt, ấn tượng, chuyên nghiệp… tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn để khách hàng có thể dừng lại và mở quyển Brochure của bạn ra xem.

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

In ấn kỹ thuật số ?

In ấn kỹ thuật số là kỹ thuật in phun trực tiếp từ máy in kỹ thuật số ra các vật liệu như vải, giấy cuộn, hiflex... cho chất lượng khá cao. In ấn kỹ thuật số phần lớn sử dụng hiện tượng tĩnh điện để chuyển đặt mực in lên trên vật liệu in.
 

 in ấn, in nhanh
 In Kỹ thuật số trong in ấn
Công nghệ in ấn này phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây với các sản phẩm đa dạng từ các máy sao chép (photocopy) màu hay đen trắng cho tới các máy in mầu hiện đại như Xerox iGen3, Kodak Nexpress, hay loạt máy HP Indigo. iGen3 và Nexpress sử dụng trống mực còn Indigo dùng mực lỏng.

In kỹ thuật số được ứng dụng nhiều trong quảng cáo ngoài trời, các bài in khổ lớn hoặc in các hình ảnh, các tài liệu nhỏ, số lượng ít... dùng trong gia đình và văn phòng.
  • Tùy máy mà số lượng đầu phun có thể từ 4-18 đầu phun.
  • Độ phân giải đạt từ 72 - 2400 DPI.
  • Kích thước in: Chiều rộng đạt tới 5,3m.
  • Tốc độ in có thể đạt tới 500m2/máy/ngày
     in ấn, in nhanh
Ưu điểm: chi phí thấp, in ấn số lượng ít, có thể in trên nhiều loại chất liệu khác nhau như: in hiflex, in pp, in decal, in silk; nhất là có thể in khổ lớn.

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Thử đồ với manocanh ảo



Khi cởi quần áo trở thành… dĩ vãng

Chính thức ra đời cách đây gần 1 năm, nhưng những chiếc màn hình “thay đồ mà không cần cởi quần áo” bằng manocanh mô phỏng như hình dáng thật của người đứng trước màn hình, của các nhà khoa học Nga mới được đưa ra sử dụng rộng rãi trên thế giới. Với “phòng thay đồ ảo” này, việc phải cởi bỏ quần áo nhiều lần để thử các bộ đồ khi đi mua sắm có thể trở thành… dĩ vãng.

manocanh, manocanh dep, ban manocanh, manocanh sai gon


Thiết bị đặc biệt

Với màn hình trong “phòng thay đồ ảo”, khách hàng mỗi khi đến với các cửa hàng thời trang sẽ không còn phải vướng víu hay mất thời gian khi phải thử nhiều trang phục. Thay vào đó, nhờ màn hình, các tín đồ thời trang thậm chí có thể thay đổi nhiều bộ trang phục mà không cần di chuyển. Việc duy nhất họ phải làm đơn giản là dùng bàn tay điều khiển các nút ảo trên màn hình để chuyển đổi các bộ quần áo trên những manocanh ảo mô phỏng như hình dáng người trước màn hình.

Được biết, “phòng thay đồ ảo” gồm một camera để xác nhận cơ thể con người và một màn hình lớn, trong đó có các mô hình 3D của các mẫu quần áo để cho khách hàng "mặc thử" mà không phải thay đồ. Đúng như tên gọi, chức năng này giúp người sử dụng thử các bộ đồ mà không phải mặc chúng vào. Tuy nhiên, bộ đồ đó vẫn bám sát người dùng và cùng chuyển động theo chuyển động của người đó.

 manocanh, manocanh dep, ban manocanh, manocanh sai gon

Để tạo ra những chiếc man hình này, công ty AR Door – doanh nghiệp giữ quyền sáng chế "phòng thay đồ ảo" – đã sử dụng phần cứng chơi game để phát minh ra thiết bị này với một giao diện điều khiển Xbox 360 tích hợp công nghệ cảm biến chuyển động Kinect của Microsoft, được kết nối với một màn hình video lớn tương tự như một tấm gương đứng.

Ứng dụng Kinect sẽ chụp lại một bộ đồ mà người sử dụng yêu thích rồi bí mật biến nó thành trang phục của họ. Bộ đồ mà người dùng được Kinect tạo ra dù chỉ là bộ đồ ảo, nhưng chúng sống động như thật và có thể chuyển động theo mỗi động tác người mặc. Tất cả điều đó là nhờ công nghệ 3D, kết hợp với bộ cảm ứng có chiều sâu, camera cảm biến màu sắc và theo dõi ảnh ở dạng khung sườn, chương trình nhận dạng ngôn ngữ cơ thể kèm theo công cụ XNA của Microsoft.

Các nhà sáng chế cho hay, camera Kinect còn có khả năng đặc biệt là theo dõi các chuyển động của khách hàng cũng như biết khi nào nên đề nghị họ xoay lưng lại để cho thấy phần sau của trang phục. Công nghệ Kinect đầy tính sáng tạo vốn được phát minh như phần ngoại vi cảm ứng chuyển động cho các trò chơi Xbox 360. Nó đã từng được cải biến trước đó cho nhiều ứng dụng, ví dụ như giúp bật tắt điện chiếu sáng tự động trong các hộ gia đình.

Sau khi sản phầm đặc biệt thông minh này của các nhà khoa học Nga ra đời, nó đã được đón chào nhiệt liệt tại các hãng thời trang danh tiếng tại nước này. Khi loại gương này được lắp đặt thử nghiệm tại các shop thời trang ở thủ đô Matxcơva, nó đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ khách hàng. Được biết, một loạt các hãng thời trang danh tiếng khác trên thế giới cũng đang ngấp nghé mua sản phẩm “gương thần” để giúp khách hàng của họ có thể tiến hành thử quần áo dễ dàng hơn hoặc có thể mua bán trực tuyến.

Trong tháng 7, công ty AR Door- doanh nghiệp giữ quyền sáng chế "phòng thay đồ ảo" đã tiến quân sang thị trường rộng lớn nhất thế giới- Trung Quốc, tiếp đó sẽ là Mỹ, Pháp và một số quốc gia khác. Theo dự kiến của  AR Door, một khi “phòng thay đồ ảo” được đưa vào sử dụng tại các hãng thời trang danh tiếng thì lợi nhuận mà công ty này đạt được trong vài năm tới không phải là một con số nhỏ.

“Đây là công nghệ tiên phong rất tiện ích cho các shop thời trang trong thập kỷ tới. Tuy nhiên quần áo nhìn qua 3D của máy vẫn còn xấu và size quần áo với cơ thể khách hàng chưa tương xứng vì máy chỉ tạo ra một kích thước cho tất cả mẫu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những nhược điểm này trong thời gian sắp tới”- một kỹ sư trong nhóm nghiên cứu và chế tạo sản phẩm này cho hay.

Thẻ treo (hangtag) đẹp

Hangtag hay còn gọi là thẻ treo (mác treo) dùng để ghi thông tin giá và một số những quy cách của sản phẩm. Một số mẫu hangtag đẹp để mọi người tham khảo. Với những kích thước không theo quy cách thì chi phí làm cũng không ít. Vì vậy quý khách cần phải cần nhắc trước khi chọn.
Hangtag Rozal hoa van Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹpHangtag Rozal hoa van R  Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹpHangtag Rozal mau xanh Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹpHangtag Rozal do den Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹp
Hangtag có rất nhiều mẫu mã đẹp: hangtag tròn, hangtag bo góc, hangtag hình dạng đặc biệt….
Ngoài ra thẻ treo cũng rất nhiều kích thước. Đa phần là phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của khách hàng. Có người thì thích thẻ treo nhỏ và dài, có người thì thích thẻ treo phải to để chứa nhiều thông tin, …..

The treo ep kim bac Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹp
The treo ep kim vang Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹp

Hangtag cũng có rất nhiều loại giấy để làm nhưng thường khách hàng chọn giấy có độ giày là B300 (tương đương giấy card visit thường dùng)
Thẻ treo rất phổ biến ở các shop thời trang và nhà may. Và dần trở thành một phần không thể thiếu để thể hiện thông tin sản phẩm và giá cả.

Theo treo mau cong tay Hangtag (thẻ treo) mẫu thiết kế đẹp

Hangtag đẹp hay không phần lớn phụ thiết kế, cũng với kích thước đó nhưng thiết kế đẹp sẽ cho ra một hangtag rất ấn tượng.

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Nhãn hiệu và cách thức giữ vững nhãn hiệu


Nhãn hiệu là một trong những thành tố quan trọng trong các chiến lược tiếp thị của DN vì chúng cho phép nhận diện và chứng thực các loại hàng hoá và dịch vụ với nhãn mác, bao bì của họ trên thị trường và phân biệt sản phẩm của DN này với sản phẩm của DN khác. Do đó, đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài là phương thức hữu hiệu nhằm tránh tình trạng... mất nhãn hiệu thường thấy của các DN Việt Nam trong thời gian qua.

Những dấu hiệu nhận biết của một nhãn hiệu nói lên sự khác biệt về nhãn mác, bao bì , chất lượng sản phẩm và trong bối cảnh toàn cầu hoá và thương mại điện tử đang gia tăng thì nhãn hiệu là một trong những cách thức để khách hàng nhận diện các sản phẩm và dịch vụ của Cty. Sự bảo hộ nhãn hiệu loại bỏ sự cạnh tranh không công bằng đối với những sản phẩm và dịch vụ tương tự không bảo hộ. Những hành vi gây tổn thất, làm giảm uy tín hoặc xâm phạm giá trị của nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể gây hại lớn đến hoạt động kinh doanh của DN. Từ khi VN gia nhập WTO, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài đang được các DN ngày càng quan tâm nhằm đảm bảo vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường quốc tế. Xu thế chung hiện nay của các DN là không đơn thuần làm gia công cho các Cty nước ngoài mà chủ động xây dựng thương hiệu riêng của mình với tham vọng phát triển ngang tầm với các DN nước ngoài.


in bao bi, in an bao bi, in an, lam nhan mac, nhan mac, in nhan mac


Tạo lập thương hiệu tại nước ngoài: có quá sức?

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất về top 200 Doanh Nghiệp Việt Nam của Tổ Chức Liên Hợp Quốc UNDP (United Nations Development Programme) thì: "Phần lớn các DN VN được hỏi đều cho rằng tạo dựng thương hiệu ở nước ngoài là việc làm tốn kém và khó khăn. Phần lớn các DN VN thâm nhập thị trường quốc tế thông qua các tập đoàn phân phối toàn cầu dưới thương hiệu của họ. Những tập đoàn này không sẵn sàng chấp nhận việc các DN VN tạo dựng thương hiệu độc lập. Dù sao, làm như vậy vẫn còn là điều vượt quá năng lực và nguồn lực của phần lớn các DN lớn của VN". Theo số liệu của Văn phòng sở hữu trí tuệ quốc tế WIPO thì kể từ khi nhãn hiệu đầu tiên của VN được đăng ký quốc tế theo Thoả ước Madrid (năm 1986) đến tháng 10/2007, mới có 156 nhãn hiệu của VN được đăng ký và nộp đơn theo hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Madrid, trong khi đó, số lượng nhãn hiệu từ các nước chỉ định đăng ký tại VN là 59.014. Nhìn vào con số này có thể nhận thấy số lượng nhãn hiệu của VN được đăng ký quốc tế còn rất hạn chế so với số lượng nhãn hiệu từ các nước chỉ định vào VN.

Mặc dù có những khó khăn nhất định về tài chính và thủ tục khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, tuy nhiên nhiều DN VN đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu từ khá sớm và đã có những thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Trong số các DN đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid, không chỉ các DN lớn với những nhãn hiệu đã được khẳng định vị trí trên thị trường trong nước như: Vinamilk cho sản phẩm sữa, Sài Gòn cho sản phẩm bia, Minh Long cho sản phẩm gốm sứ, Vinataba cho sản phẩm thuốc lá, Kymdan cho sản phẩm đệm mút, Miliket cho sản phẩm mì tôm, Thiên Long cho các sản phẩm bút, Hồng Hà cho các loại văn phòng phẩm, PetroVietnam cho dầu khí và các dịch vụ liên quan đến dầu khí, Vinacafe cho sản phẩm cà phê, Vinatea cho sản phẩm chè, Traphaco cho các sản phẩm dược... mà còn có những nhãn hiệu dường như chưa được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến như: cà phê Mỹ Lệ của Cty TNHH Mỹ Lệ (tỉnh Bình Phước), giày dép Tân Tuấn Kiệt của Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Tuấn Kiệt (TP HCM), trà Trâm Anh của DN Trâm Anh (tỉnh Lâm Đồng), nhãn hiệu Lekima của DNTN Hương Nam Phương (TP HCM).

Một trong những ví dụ điển hình về sự nỗ lực xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế là thương hiệu "Minh Long" của Cty gốm sứ Minh Long I. Hiện tại, sản phẩm gốm sứ Minh Long không chỉ chinh phục được người tiêu dùng trên thị trường trong mà còn chiếm lĩnh được các thị trường lớn như Pháp, Đức, Thụy sĩ, Anh và Mỹ... Nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài, ngay từ năm 2000, Cty Minh Long đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thoả ước Madrid cho các sản phẩm gốm sứ và chỉ định đăng ký tại 16 quốc gia chủ yếu là các nước có nền công nghiệp gốm sứ phát triển của Châu Âu như Pháp, Đức, Cộng hoà Séc, Nga, Hungary... Chính nhờ ý thức tạo dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như sự quyết tâm của DN mà Cty gốm sứ Minh Long không gặp phải những thua thiệt khi thâm nhập thị trường nước ngoài mặc dù các loại sản phẩm của Cty là nhóm sản phẩm rất dễ bị làm giả, làm nhái.

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Cách thức nào?

Việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài có thể được thực hiện bằng cách nộp đơn đăng ký đơn lẻ tại từng quốc gia nơi DN xuất khẩu hàng hoá/dịch vụ hoặc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid.

Trong trường hợp nộp đơn đăng ký tại từng quốc gia, trình tự, thủ tục nộp đơn sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật quốc gia đó. Thông thường, DN sẽ phải thực hiện việc nộp đơn thông qua một tổ chức dịch vụ sở hữu trí tuệ tại nước sở tại.

Trong trường hợp DN tham gia vào thị trường của một số quốc gia và cần đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia đó thì việc đăng ký nhãn hiệu theo hệ thống Madrid là lựa chọn tốt nhất cho DN. VN đã gia nhập Thoả ước Madid từ năm 1949. Ngày 11/7/2006 VN tiếp tục trở thành thành viên chính thức tham gia Nghị định thư Madrid về nhãn hiệu hàng hoá. Đây là cơ hội để nhãn hiệu của các nước trong hệ thống Madrid được bảo hộ ở VN và hàng hoá trong nước vươn ra thị trường quốc tế vì so với Thỏa ước, Nghị định thư có nhiều ưu điểm và tạo thuận lợi hơn cho các chủ đơn của các quốc gia thành viên.

Hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thoả ước Madrid được quản lý bởi WIPO cho phép DN khả năng bảo hộ một nhãn hiệu ở 77 quốc gia và Cộng đồng Châu Âu (EC) bằng cách nộp một đơn với một trong những ngôn ngữ (Anh, Pháp hoặc Tây Ban Nha) và một khoản lệ phí bằng đồng Francs Thụy sĩ. Người nộp đơn muốn sử dụng hệ thống Madrid phải nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở một cơ quan đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của quốc gia hay vùng lãnh thổ trước khi đăng ký bảo hộ quốc tế. Từ đó, việc đăng ký quốc tế có thể được duy trì và đổi mới thông qua một thủ tục đơn giản tại WIPO.

Do Viêt Nam là thành viên của cả hai văn kiện quốc tế là Thỏa ước và Nghị định thư Madrid, do vậy, các cá nhân, pháp nhân, tổ chức của VN có thể tiến hành đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo quy định của cả hai văn kiện này.

Theo qui định của Thỏa ước Madrid:

Để được đăng ký nhãn hiệu theo thỏa ước Madrid, nhãn hiệu nhất thiết phải đã được đăng ký bảo hộ. Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu phải được làm bằng tiếng Pháp, trong đó chỉ rõ các nước thành viên mà DN muốn nhãn hiệu được bảo hộ. Đơn được nộp cho Văn phòng quốc tế thông qua Cục Sở hữu trí tuệ. Ngày nộp đơn được quy định là ngày Cục Sở hữu trí tuệ nhận được Đơn nếu đơn được gửi cho Văn phòng quốc tế trong vòng 2 tháng. Sau khi Đơn được nộp cho Văn phòng quốc tế, mọi giao dịch giữa người nộp đơn và Văn phòng quốc tế đều phải thông qua Cục Sở hữu trí tuệ kể cả việc sửa đổi tài liệu, hạn chế danh mục sản phẩm, chuyển giao quyền đã đăng ký. Thủ tục xét nghiệm đơn đăng ký theo Thoả ước Madrid được tiến hành độc lập tại mỗi nước thành viên, việc từ chối bảo hộ của một nước thành viên không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo hộ ở các nước còn lại. Theo quy định trong vòng 12 tháng kể từ khi đơn được nộp hợp lệ, nhãn hiệu đăng ký quốc tế sẽ được chấp nhận bảo hộ ở nước chỉ định trong đơn nếu đơn không bị nước chỉ định từ chối bảo hộ.

Theo qui định của Nghị định thư Madrid:

Trình tự, thủ tục nộp đơn và quá trình xét nghiệm đơn theo nghị định thư cũng tương tự như nộp đơn theo thoả ước Madrid, tuy nhiên, thời gian để nhãn hiệu được coi là chấp nhận bảo hộ tại nước chỉ định trong trường hợp nước đó không từ chối bảo hộ là 18 tháng. Việc đăng ký nhãn hiệu theo Nghị định thư có những thuận lợi hơn so với đăng ký theo Thỏa ước, như: việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể thực hiện ngay sau khi nhãn hiệu đó được nộp đơn ở VN; Đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể được làm bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh...

Để có thể bơi ra biển lớn WTO, các con thuyền nhỏ - DN VN cần phải có ý thức và biết cách tự bảo vệ mình, tự làm cho mình lớn mạnh. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài chính là một trong những biện pháp nhằm tạo dựng sự lớn mạnh cho DN. Có như vậy mới có thể trụ vững và khẳng định vị thế của mình trên thương trường quốc tế.

Nhãn mác, bao bì và yếu tố màu sắc của nó


Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng yếu tố màu sắc thực sự góp phần nâng cao nhận thức về bao bì, nhãn mác, nhãn hiệu và đóng vai trò lớn trong các lựa chọn mua sắm của khách hàng. Nó cũng gợi mở trí nhớ và khích lệ cảm xúc. Ngay cả khi màu sắc bao bì, nhãn mác, nhãn hiệu của bạn đã hợp lý, đừng dừng lại ở đó. Hãy chắc chắn rằng những màu sắc bạn lựa chọn đang truyền tải một thông điệp thích hợp tới các khách hàng.

Lấy ví dụ ở logo công ty bạn. Xét về mặt cốt lõi của hình ảnh bao bì, nhãn mác, nhãn hiệu, nó gửi đi một thông điệp then chốt về sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn, hoặc ở một góc độ nào đó, nó tạo ra sự khác biệt giữa nhãn hiệu công ty bạn với các nhãn hiệu cạnh tranh khác. Mỗi một màu sắc đều mang trong mình một thông điệp riêng biệt. Điều này có nghĩa là nếu logo của bạn sử dụng bốn màu sắc, bạn đang gửi đi bốn thông điệp khác nhau trong cùng một lần. Thậm chí nếu các thông điệp là bổ sung cho nhau, chỉ một vài khách hàng có thể nhớ và liên tưởng tới tất cả các ý tưởng trong nhãn hiệu của bạn.

in bao bi, in nhan mac, lam nhan mac, in an, in an bao bi

Một ví dụ khác đó là ở tấm danh thiếp kinh doanh, phần đầu đề thư hay các sản phẩm văn phòng phẩm khác. Không kể đến những nỗ lực nhãn hiệu cố kết, một tấm danh thiếp đa màu sắc có thể được xem là một lựa chọn tốt, nhưng càng nhiều màu sắc bạn sử dụng, yếu tố khác biệt sẽ càng ít đi. Bạn đang sử dụng màu sắc để củng cố các đặc tính nhãn hiệu, hay bạn đang gửi đi các thông điệp xung đột lẫn nhau? Một số công ty thành công có những cách thức sử dụng màu sắc nhãn hiệu của riêng mình. Trong tâm trí của người tiêu dùng, UPS là màu nâu. Trong thị trường nước giải khát, Coke là màu đỏ. Hơn nữa, màu xanh của IBM là khác hẳn so với màu xanh của Tiffany. Mỗi một công ty hàng đầu trên thị trường thường lựa chọn một màu sắc cụ thể đóng vai trò là màu sắc chủ đạo cho logo và hình ảnh nhãn hiệu của mình. Một vài công ty lựa chọn sự phối kết hợp của hai màu sắc, như FedEx với màu tía và màu da cam, song hiếm khi bạn thấy được một nhãn hiệu lớn được xây dựng trên nền tảng quá hai màu sắc cơ bản.

Ngoại lệ có thể là ở những công ty có sản phẩm hay dịch vụ khá đa dạng và có nội dung thiên về màu sắc, chẳng hạn như Skittles với bảy sắc cầu vồng của các hương vị hoa quả, hay các công ty in ấn. Bài học thất bại của một số hãng bia mới ở châu Âu đã chứng tỏ cho tầm quan trọng của yếu tố đặc trưng trong màu sắc nhãn hiệu. Sau khi thành lập, nhiều hãng bia đã sử dụng màu xanh lá cây cho hình ảnh nhãn hiệu của mình. Đây là một lựa chọn sai lầm khi mà qua thời gian, nhãn hiệu của các công ty bia này không những không gây được ấn tượng mà có phần ngày một phai mờ hơn. Nguyên nhân xuất phát ở chỗ tại châu Âu cũng như trên toàn thế giới, màu xanh lá cây đã quá in đậm trong tâm trí người tiêu dùng như là một màu đặc trưng của hãng nhãn hiệu bia Heineiken. Họ không mấy quan tâm tới những màu sắc tương tự và do đó, những nhãn hiệu có màu xanh lá cây sẽ không gây được sự chú ý nào cả. Rõ ràng, việc sử dụng màu sắc một cách riêng biệt sẽ là tốt nhất trong hình ảnh nhãn hiệu hay các dữ liệu tiếp thị.

John Williams, chủ tịch kiêm sáng lập viên LogoYes.com, trang web đầu tiên và lớn nhất thế giới về logo và nhãn hiệu công ty, đề xuất về việc xây dựng một bảng màu sắc hai thành phần cho hình ảnh nhãn hiệu bao gồm những màu chủ đạo cho logo cùng các văn phòng phẩm khác và những màu bổ sung cùng hình ảnh đồ hoạ phụ trợ cho trang web và các dữ liệu in ấn phức tạp hơn. Với 25 năm kinh nghiệm quảng cáo của mình, John đã xây dựng các chuẩn mực nhãn hiệu cho nhiều công ty trong danh sách Fortune 100 (100 công ty lớn nhất thế giới) như Mitsubishi, IBM, GM,…. Ông khuyên rằng trước khi lựa chọn một bảng màu sắc phù hợp cho việc xây dựng nhãn hiệu, bạn hãy quan tâm tới những vấn đề sau:

1) Các màu sắc có lôi cuốn những khách hàng mục tiêu của mình?

Theo John Williams, việc xây dựng màu sắc nhãn hiệu lôi cuốn còn là một phương thức tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không mấy dễ dàng do có khá nhiều yếu tố khác nhau tác động. Cùng với thời gian, sản phẩm phải được khách hàng chấp nhận nên khi chọn màu biểu tượng cho sản phẩm đòi hỏi bạn phải có tầm nhìn sao cho màu sắc đó luôn mới mẻ, hiện đại trong con mắt khách hàng. Bạn hãy tính tới độ tuổi, giới tính, văn hoá và các yếu tố nhân khẩu học khác của các khách hàng mục tiêu.

2) Màu sắc chủ đạo của mình có riêng biệt?

Nó có nổi bật so với các nhãn hiệu cạnh tranh khác? Nếu nhãn hiệu của bạn nhỏ hơn, việc chia sẻ cùng màu sắc với những hãng dẫn đầu thị trường có thể là hợp lý lúc ban đầu. Song việc này rất dễ đẩy mạnh vị thế của các hãng dẫn đầu thị trường đó do sự nhầm lẫn của người tiêu dùng giữa nhãn hiệu của bạn với nhãn hiệu của hãng kia. Tốt nhất, hãy tạo dựng cho nhãn hiệu một màu sắc riêng biệt. Nhiều thập kỷ qua, màu đỏ luôn là đặc trưng của hãng bột ngọt Ajinomoto. Màu đỏ đó không hề thay đổi theo thời gian, thể hiện sự vững bền của công ty và của sản phẩm, đồng thời ăn sâu vào tâm trí của từ thế hệ khách hàng này đến thế hệ khách hàng khác.

3) Màu sắc mang ý nghĩa hay truyền tải thông điệp gì?

Ý nghĩa hay thông điệp của màu sắc cần thích hợp với nhãn hiệu của bạn. Mỗi sản phẩm đều có mối liên hệ nhất định với màu sắc nào đó. Nhất là những sản phẩm nổi tiếng thường được nhớ tới và nhận ra qua dấu hiệu chủ yếu là màu sắc.

4) Màu sắc chủ đạo có hợp thời hay đảm bảo sự bền vững nhất định?

Yếu tố thời trang hay xu hướng luôn thích hợp với các khách hàng trẻ tuổi, nhưng có thể không mấy dễ dàng với những khách hàng lớn tuổi hơn. Do vậy, tuỳ từng khác hàng mục tiêu, yếu tố màu sắc sẽ có thay đổi cho thích hợp. Một điều cần chú ý khác đó là màu sắc nhãn hiệu cần có sự bền vững, chứ không thể thay đổi liên tục được. Phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, bạn có thể lựa chọn cho mình những màu sắc nhất định và phù hợp. Song quan trọng ở chỗ bạn cần đảm bảo tính ổn định cho màu sắc đó. Hàng trăm năm qua, chúng ta luôn dễ dàng nhận thấy trên thị trường những biểu tượng màu sắc cố định như màu vàng của chè Lipton, màu đỏ của Coca Cola,…

5) Những màu sắc trực tuyến tương ứng sẽ là gì?

Sau khi xác định bảng phối màu sắc, thách thức tiếp theo của bạn sẽ là đảm bảo một sự mô phỏng tối ưu các màu sắc nhãn hiệu của bạn trên tất cả các phương tiện truyền thông khác nhau. Bạn cần giữ vững sự trung thành với các màu sắc nhãn hiệu đã lựa chọn trong các bản mô phỏng và nhớ rằng chính yếu tố xuyên suốt này đóng vai trò thiết yếu để lôi kéo người tiêu dùng. Một cách khá đơn giản, càng nhiều màu sắc không có nghĩa là càng lôi cuốn hơn. Màu sắc nên tách biệt với nhãn hiệu, và sẽ đóng vai trò khích lệ sự liên tưởng tới nhãn hiệu. Công ty nào lựa chọn cho mình những màu sắc nhãn hiệu một cách chiến lược và sử dụng chúng một cách xuyên suốt chắc chắn sẽ có những tương lai sáng lạn.

Sự khác biệt giữa thương hiệu và Nhãn hiệu

Khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu hay nhãn mác hàng hóa , có thể hình dung như sau:

Thứ nhất: Nếu chỉ xét đơn thuần về khía cạnh vật chất, nghĩa là nhìn nhận dựa vào tên gọi, logo thì nhãn hiệu, nhãn mác hàng hóa và thương hiệu rất khó phân biệt, nếu không muốn nói là một. Tất nhiên, ở đây cũng có thể tìm ra sự khác biệt, đó là khi nói đến thương hiệu người ta thường nói đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa. Ví dụ, chúng ta có thể chỉ nghe nói đến "Nâng niu bàn chân Việt" là đã nghĩ ngay đến Biti's.

nhan mac, lam nhan mac, in nhan mac,


Thứ hai: Thuật ngữ thương liệu và nhãn hiệu là hai thuật ngữ được dùng trong những ngữ cảnh khác nhau. Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong các quy định của luật pháp Việt Nam, nhưng ở góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing thì người ta thường dùng thuật ngữ thương hiệu. Trong tiếng Anh, 2 thuật ngữ Brand và Trademark cũng tồn tại song song và người ta cũng dùng trong những ngữ cảnh tương ứng như vậy. Thực tế, trong các tài liệu của nước ngoài, chúng ta thường gặp các cụm từ "Building Brand", "Brand Strategy"; "Brand Image"; "Brand Vision"; "Brand Manager"… mà hiểu theo cách của chúng tôi là "Xây dựng thương hiệu"; "Chiến lược thương hiệu"; "Hình ảnh thương hiệu"; "Tầm nhìn thương hiệu"; "Quản trị thương hiệu". Trong khi đó thuật ngữ "Trademark" lại chỉ gặp khi nói về vấn đề đăng ký bảo hộ hoặc trong các văn bản pháp lý (chẳng hạn registered trademarks), mà không gặp các cụm từ tương ứng là "Building trademark"; "Trademark Manager"; "Trademark Vision". Đến đây lại gặp phải một khúc mắc về dịch thuật? Đó là, Brand trong nguyên nghĩa từ tiếng Anh là nhãn hiệu, dấu hiệu; còn Trademar có thể được dịch là dấu hiệu thương mại? Tuy nhiên, với quan điểm của mình, các nội dung được trình bày trong bài viết này hướng vào thuật ngữ Brand, mà vẫn theo chúng tôi, hiện nay tại Việt Nam đang được nhiều người hiểu là thương hiệu. Như vậy thì sự tranh cãi về thuật ngữ thương hiệu và nhãn hiệu vẫn chưa ngã ngũ, mà chủ yếu là do cách tiếp cận từ những góc độ khác nhau của vấn đề.

Thứ ba: Cũng có thể phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa trên một số khía cạnh cụ thể như sau:

- Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hóa mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Nó thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu hàng hóa là phần xác.

- Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là rất ngắn, trong khi để tạo dựng được một thương hiệu (tạo dựng hình ảnh về hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cả cuộc đời của doanh nhân.

- Thương hiệu nổi tiếng sẽ tồn tại mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn).

- Nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.