Những
nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng yếu tố màu sắc thực sự góp phần nâng cao nhận
thức về bao bì, nhãn mác, nhãn hiệu và đóng vai trò lớn
trong các lựa chọn mua sắm của khách hàng. Nó cũng gợi mở trí nhớ và khích lệ cảm
xúc. Ngay cả khi màu sắc bao bì,
nhãn mác, nhãn hiệu của bạn đã hợp
lý, đừng dừng lại ở đó. Hãy chắc chắn rằng những màu sắc bạn lựa chọn đang truyền
tải một thông điệp thích hợp tới các khách hàng.
Lấy
ví dụ ở logo công ty bạn. Xét về mặt cốt lõi của hình ảnh bao bì, nhãn mác, nhãn hiệu, nó gửi đi một
thông điệp then chốt về sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn, hoặc ở một góc độ
nào đó, nó tạo ra sự khác biệt giữa nhãn hiệu công ty bạn với các nhãn hiệu cạnh
tranh khác. Mỗi một màu sắc đều mang trong mình một thông điệp riêng biệt. Điều
này có nghĩa là nếu logo của bạn sử dụng bốn màu sắc, bạn đang gửi đi bốn thông
điệp khác nhau trong cùng một lần. Thậm chí nếu các thông điệp là bổ sung cho
nhau, chỉ một vài khách hàng có thể nhớ và liên tưởng tới tất cả các ý tưởng
trong nhãn hiệu của bạn.
Một
ví dụ khác đó là ở tấm danh
thiếp kinh doanh, phần đầu đề thư hay các sản phẩm văn phòng phẩm khác.
Không kể đến những nỗ lực nhãn hiệu cố kết, một tấm danh thiếp đa màu sắc có thể
được xem là một lựa chọn tốt, nhưng càng nhiều màu sắc bạn sử dụng, yếu tố khác
biệt sẽ càng ít đi. Bạn đang sử dụng màu sắc để củng cố các đặc tính nhãn hiệu,
hay bạn đang gửi đi các thông điệp xung đột lẫn nhau? Một số công ty thành công
có những cách thức sử dụng màu sắc nhãn hiệu của riêng mình. Trong tâm trí của
người tiêu dùng, UPS là màu nâu. Trong thị trường nước giải khát, Coke là màu đỏ.
Hơn nữa, màu xanh của IBM là khác hẳn so với màu xanh của Tiffany. Mỗi một công
ty hàng đầu trên thị trường thường lựa chọn một màu sắc cụ thể đóng vai trò là
màu sắc chủ đạo cho logo và hình ảnh nhãn hiệu của mình. Một vài công ty lựa chọn
sự phối kết hợp của hai màu sắc, như FedEx với màu tía và màu da cam, song hiếm
khi bạn thấy được một nhãn hiệu lớn được xây dựng trên nền tảng quá hai màu sắc
cơ bản.
Ngoại
lệ có thể là ở những công ty có sản phẩm hay dịch vụ khá đa dạng và có nội dung
thiên về màu sắc, chẳng hạn như Skittles với bảy sắc cầu vồng của các hương vị
hoa quả, hay các công ty in ấn. Bài học thất bại của một số hãng bia mới ở châu
Âu đã chứng tỏ cho tầm quan trọng của yếu tố đặc trưng trong màu sắc nhãn hiệu.
Sau khi thành lập, nhiều hãng bia đã sử dụng màu xanh lá cây cho hình ảnh nhãn hiệu
của mình. Đây là một lựa chọn sai lầm khi mà qua thời gian, nhãn hiệu của các
công ty bia này không những không gây được ấn tượng mà có phần ngày một phai mờ
hơn. Nguyên nhân xuất phát ở chỗ tại châu Âu cũng như trên toàn thế giới, màu
xanh lá cây đã quá in đậm trong tâm trí người tiêu dùng như là một màu đặc
trưng của hãng nhãn hiệu bia Heineiken. Họ không mấy quan tâm tới những màu sắc
tương tự và do đó, những nhãn hiệu có màu xanh lá cây sẽ không gây được sự chú
ý nào cả. Rõ ràng, việc sử dụng màu sắc một cách riêng biệt sẽ là tốt nhất
trong hình ảnh nhãn hiệu hay các dữ liệu tiếp thị.
John
Williams, chủ tịch kiêm sáng lập viên LogoYes.com, trang web đầu tiên và lớn nhất
thế giới về logo và nhãn hiệu công ty, đề xuất về việc xây dựng một bảng màu sắc
hai thành phần cho hình ảnh nhãn hiệu bao gồm những màu chủ đạo cho logo cùng
các văn phòng phẩm khác và những màu bổ sung cùng hình ảnh đồ hoạ phụ trợ cho
trang web và các dữ liệu in ấn phức tạp hơn. Với 25 năm kinh nghiệm quảng cáo của
mình, John đã xây dựng các chuẩn mực nhãn hiệu cho nhiều công ty trong danh
sách Fortune 100 (100 công ty lớn nhất thế giới) như Mitsubishi, IBM, GM,…. Ông
khuyên rằng trước khi lựa chọn một bảng màu sắc phù hợp cho việc xây dựng nhãn
hiệu, bạn hãy quan tâm tới những vấn đề sau:
1)
Các màu sắc có lôi cuốn những khách hàng mục tiêu của mình?
Theo
John Williams, việc xây dựng màu sắc nhãn hiệu lôi cuốn còn là một phương thức
tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không mấy dễ dàng do có khá nhiều yếu
tố khác nhau tác động. Cùng với thời gian, sản phẩm phải được khách hàng chấp
nhận nên khi chọn màu biểu tượng cho sản phẩm đòi hỏi bạn phải có tầm nhìn sao
cho màu sắc đó luôn mới mẻ, hiện đại trong con mắt khách hàng. Bạn hãy tính tới
độ tuổi, giới tính, văn hoá và các yếu tố nhân khẩu học khác của các khách hàng
mục tiêu.
2)
Màu sắc chủ đạo của mình có riêng biệt?
Nó
có nổi bật so với các nhãn hiệu cạnh tranh khác? Nếu nhãn hiệu của bạn nhỏ hơn,
việc chia sẻ cùng màu sắc với những hãng dẫn đầu thị trường có thể là hợp lý
lúc ban đầu. Song việc này rất dễ đẩy mạnh vị thế của các hãng dẫn đầu thị trường
đó do sự nhầm lẫn của người tiêu dùng giữa nhãn hiệu của bạn với nhãn hiệu của
hãng kia. Tốt nhất, hãy tạo dựng cho nhãn hiệu một màu sắc riêng biệt. Nhiều thập
kỷ qua, màu đỏ luôn là đặc trưng của hãng bột ngọt Ajinomoto. Màu đỏ đó không hề
thay đổi theo thời gian, thể hiện sự vững bền của công ty và của sản phẩm, đồng
thời ăn sâu vào tâm trí của từ thế hệ khách hàng này đến thế hệ khách hàng
khác.
3)
Màu sắc mang ý nghĩa hay truyền tải thông điệp gì?
Ý
nghĩa hay thông điệp của màu sắc cần thích hợp với nhãn hiệu của bạn. Mỗi sản
phẩm đều có mối liên hệ nhất định với màu sắc nào đó. Nhất là những sản phẩm nổi
tiếng thường được nhớ tới và nhận ra qua dấu hiệu chủ yếu là màu sắc.
4)
Màu sắc chủ đạo có hợp thời hay đảm bảo sự bền vững nhất định?
Yếu
tố thời trang hay xu hướng luôn thích hợp với các khách hàng trẻ tuổi, nhưng có
thể không mấy dễ dàng với những khách hàng lớn tuổi hơn. Do vậy, tuỳ từng khác
hàng mục tiêu, yếu tố màu sắc sẽ có thay đổi cho thích hợp. Một điều cần chú ý
khác đó là màu sắc nhãn hiệu cần có sự bền vững, chứ không thể thay đổi liên tục
được. Phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, bạn có thể lựa chọn cho mình những màu
sắc nhất định và phù hợp. Song quan trọng ở chỗ bạn cần đảm bảo tính ổn định
cho màu sắc đó. Hàng trăm năm qua, chúng ta luôn dễ dàng nhận thấy trên thị trường
những biểu tượng màu sắc cố định như màu vàng của chè Lipton, màu đỏ của Coca
Cola,…
5)
Những màu sắc trực tuyến tương ứng sẽ là gì?
Sau
khi xác định bảng phối màu sắc, thách thức tiếp theo của bạn sẽ là đảm bảo một
sự mô phỏng tối ưu các màu sắc nhãn hiệu của bạn trên tất cả các phương tiện
truyền thông khác nhau. Bạn cần giữ vững sự trung thành với các màu sắc nhãn hiệu
đã lựa chọn trong các bản mô phỏng và nhớ rằng chính yếu tố xuyên suốt này đóng
vai trò thiết yếu để lôi kéo người tiêu dùng. Một cách khá đơn giản, càng nhiều
màu sắc không có nghĩa là càng lôi cuốn hơn. Màu sắc nên tách biệt với nhãn hiệu,
và sẽ đóng vai trò khích lệ sự liên tưởng tới nhãn hiệu. Công ty nào lựa chọn
cho mình những màu sắc nhãn hiệu một cách chiến lược và sử dụng chúng một cách
xuyên suốt chắc chắn sẽ có những tương lai sáng lạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét