Trưng bày trong các cửa hàng, đặc biệt trong ngành bán lẻ là một vấn đề chiến lược giúp thu hút khách hàng, duy trì sự quan tâm của họ, và tăng doanh thu bán hàng. Bày trí bán hàng (Visual Merchandising) giúp bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách tạo ra một cái nhìn thiện cảm và cảm nhận độc đáo về bạn.
Bày trí bán hàng (Visual Merchandising) hiệu quả sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của bạn. Khi bạn đang thiết kế trưng bày, hãy chọn những màu sắc hấp dẫn, chú ý cách trang trí và sắp xếp hàng hoá. Việc bày trí hàng bán hàng tốt sẽ tấn công ở cả lý trí và trái tim của khách hàng.
Một khi bạn đã thu hút được khách hàng tiềm năng, bước tiếp đến là sắp xếp hàng hóa sao cho thật khoa học, thuận tiện và quan trọng nhất vẫn là thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm. Và tất nhiên, với từng loại sản phẩm có những đặc điểm khác nhau sẽ có cách bày trí phù hợp.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện cơ hội của việc bán hàng bằng cách nghiên cứu xem những gì đã được thực hiện trong các cửa hàng khác, theo dõi sự di chuyển của khách hàng trong cửa hàng bạn và thói quen của họ là gì. Từ cách quan sát từ thực thế cũng như tham khảo kinh nghiệm, bài học từ các đối thủ cạnh tranh, bạn chắc chắn sẽ rút ra được nhiều bài học vô cùng thú vị.
Trưng bày manocanh và vật dụng trang trí
Sử dụng manocanh để trưng bày rất khó, không chỉ đơn giản là mua về rồi sắp những tượng người mẫu đó lên là xong. Điều cần lưu ý ở đây là bạn phải có ý tưởng trong lúc chọn mua manocanh, việc có ý tưởng này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “tại sao người ta trưng bày manocanh trông có vẻ bắt mắt hơn so với cửa hàng của mình”. Nếu bạn để ý 1 tí sẽ thấy sự khác biệt giữa các shop thời trang nước ngoài với Việt Nam đó là :
- Lúc nào chúng ta cũng thấy sự sang trọng trong cách bài trí cửa hàng.
- Luôn có sự sáng tạo trong không gian sắp xếp quần áo lẫn manocanh
- Đi kèm với manocanh là những vật dụng rất gần gũi với mọi người: xe đẹp, cây cảnh, chậu hoa
- Màu sắc rất rõ ràng, có định hướng, theo chủ đề và nội dung của shop
- Quần áo mặc cho manocanh luôn được chọn lựa kỹ để tạo nên sức hút.
Đó là một số điểm cơ bản chúng ta có thể thấy được thông qua quan sát. Không khó để chúng ta làm được, điều đáng nói là chúng ta cần phải xem việc bài trí (trang trí) là một phần trong kế hoạch kinh doanh và sử dụng đúng nguồn kinh phí để thực hiện được ý tưởng ban đầu.
Một số các shop thời trang tại Việt Nam khi làm việc với APSARA thường có những quan điểm:
- Mua đại manocanh về trang trí, không quan tâm nhiều đến kiểu dáng
- Móc gỗ mua loại nào cũng được. Chọn những loại móc rẻ một tí.
- Bao bì có in tên logo cũng chọn loại bình dân.
Và rất nhiều những sự lựa chọn không có tính toán và dự tính trước. Chỉ dùng những sản phẩm có sẵn, không cần sự sáng tạo. Chính những điều này lại làm cho cửa hàng chúng ta trở nên không khác biệt so với những cửa hàng khác. Trong khi đó để tạo nên sử khác biệt thì chỉ mất thêm 1 số tiền nhỏ.
Ví dụ: một cửa hàng chấp nhận đầu tư móc gỗ cho shop của mình, chi phí khoảng 3,900,000 đ cho khoảng 300 cái móc nhưng lại không dám đầu tư thêm 500,000 để có được tên thương hiệu của mình được in trên shop, chi phí in lụa chỉ có 1,000 đ/cái + tiền khuôn 200,000 đ/khuôn là shop bạn đã có 1 bộ móc ấn tượng so với những shop thời trang khác.
Bạn chỉ cần đầu tư thêm 500,000 đ so với số tiền 3,900,000 đ để có được sự khác biệt và đẳng cấp nhưng 80% khách hàng đến với APSARA lại tiết kiệm khoảng chi phí đó. Điều này APSARA cũng rất tiếc cho họ vì tư vấn nhưng các chủ shop lại không muốn thực hiện.
Sau bài viết này, APSARA mong rằng các shop thời trang nên có cho mình một định hướng trang trí cho cửa hàng để thu hút tối đa sự quan tâm của khách hàng đối với shop của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét