Nhãn
hiệu là một trong những thành tố quan trọng trong các chiến lược tiếp thị của
DN vì chúng cho phép nhận diện và chứng thực các loại hàng hoá và dịch vụ với nhãn mác, bao bì của họ trên thị trường và
phân biệt sản phẩm của DN này với sản phẩm của DN khác. Do đó, đăng ký nhãn hiệu
tại nước ngoài là phương thức hữu hiệu nhằm tránh tình trạng... mất nhãn hiệu
thường thấy của các DN Việt Nam
trong thời gian qua.
Những
dấu hiệu nhận biết của một nhãn hiệu nói lên sự khác biệt về nhãn mác, bao bì , chất lượng sản phẩm và
trong bối cảnh toàn cầu hoá và thương mại điện tử đang gia tăng thì nhãn hiệu
là một trong những cách thức để khách hàng nhận diện các sản phẩm và dịch vụ của
Cty. Sự bảo hộ nhãn hiệu loại bỏ sự cạnh tranh không công bằng đối với những sản
phẩm và dịch vụ tương tự không bảo hộ. Những hành vi gây tổn thất, làm giảm uy
tín hoặc xâm phạm giá trị của nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể gây hại lớn đến
hoạt động kinh doanh của DN. Từ khi VN gia nhập WTO, việc đăng ký bảo hộ nhãn
hiệu tại nước ngoài đang được các DN ngày càng quan tâm nhằm đảm bảo vị thế cạnh
tranh của mình trên thị trường quốc tế. Xu thế chung hiện nay của các DN là
không đơn thuần làm gia công cho các Cty nước ngoài mà chủ động xây dựng thương
hiệu riêng của mình với tham vọng phát triển ngang tầm với các DN nước ngoài.
Tạo lập thương hiệu tại nước ngoài: có quá
sức?
Theo
kết quả nghiên cứu mới nhất về top 200 Doanh Nghiệp Việt Nam của Tổ Chức
Liên Hợp Quốc UNDP (United Nations Development Programme) thì: "Phần lớn
các DN VN được hỏi đều cho rằng tạo dựng thương hiệu ở nước ngoài là việc làm tốn
kém và khó khăn. Phần lớn các DN VN thâm nhập thị trường quốc tế thông qua các
tập đoàn phân phối toàn cầu dưới thương hiệu của họ. Những tập đoàn này không sẵn
sàng chấp nhận việc các DN VN tạo dựng thương hiệu độc lập. Dù sao, làm như vậy
vẫn còn là điều vượt quá năng lực và nguồn lực của phần lớn các DN lớn của
VN". Theo số liệu của Văn phòng sở hữu trí tuệ quốc tế WIPO thì kể từ khi
nhãn hiệu đầu tiên của VN được đăng ký quốc tế theo Thoả ước Madrid (năm 1986)
đến tháng 10/2007, mới có 156 nhãn hiệu của VN được đăng ký và nộp đơn theo hệ
thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Madrid, trong khi đó, số lượng nhãn hiệu từ
các nước chỉ định đăng ký tại VN là 59.014. Nhìn vào con số này có thể nhận thấy
số lượng nhãn hiệu của VN được đăng ký quốc tế còn rất hạn chế so với số lượng
nhãn hiệu từ các nước chỉ định vào VN.
Mặc
dù có những khó khăn nhất định về tài chính và thủ tục khi tiến hành đăng ký
nhãn hiệu tại nước ngoài, tuy nhiên nhiều DN VN đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu từ
khá sớm và đã có những thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Trong số các
DN đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid, không chỉ các DN lớn với
những nhãn hiệu đã được khẳng định vị trí trên thị trường trong nước như:
Vinamilk cho sản phẩm sữa, Sài Gòn cho sản phẩm bia, Minh Long cho sản phẩm gốm
sứ, Vinataba cho sản phẩm thuốc lá, Kymdan cho sản phẩm đệm mút, Miliket cho sản
phẩm mì tôm, Thiên Long cho các sản phẩm bút, Hồng Hà cho các loại văn phòng phẩm,
PetroVietnam cho dầu khí và các dịch vụ liên quan đến dầu khí, Vinacafe cho sản
phẩm cà phê, Vinatea cho sản phẩm chè, Traphaco cho các sản phẩm dược... mà còn
có những nhãn hiệu dường như chưa được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến
như: cà phê Mỹ Lệ của Cty TNHH Mỹ Lệ (tỉnh Bình Phước), giày dép Tân Tuấn Kiệt
của Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Tuấn Kiệt (TP HCM), trà Trâm Anh của DN
Trâm Anh (tỉnh Lâm Đồng), nhãn hiệu Lekima của DNTN Hương Nam Phương (TP HCM).
Một
trong những ví dụ điển hình về sự nỗ lực xây dựng thương hiệu trên thị trường
quốc tế là thương hiệu "Minh Long" của Cty gốm sứ Minh Long I. Hiện tại,
sản phẩm gốm sứ Minh Long không chỉ chinh phục được người tiêu dùng trên thị
trường trong mà còn chiếm lĩnh được các thị trường lớn như Pháp, Đức, Thụy sĩ,
Anh và Mỹ... Nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu tại thị
trường nước ngoài, ngay từ năm 2000, Cty Minh Long đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
quốc tế theo Thoả ước Madrid cho các sản phẩm gốm sứ và chỉ định đăng ký tại 16
quốc gia chủ yếu là các nước có nền công nghiệp gốm sứ phát triển của Châu Âu
như Pháp, Đức, Cộng hoà Séc, Nga, Hungary... Chính nhờ ý thức tạo dựng và bảo vệ
tài sản trí tuệ cũng như sự quyết tâm của DN mà Cty gốm sứ Minh Long không gặp
phải những thua thiệt khi thâm nhập thị trường nước ngoài mặc dù các loại sản
phẩm của Cty là nhóm sản phẩm rất dễ bị làm giả, làm nhái.
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Cách thức
nào?
Việc
đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài có thể được thực hiện bằng cách nộp đơn đăng
ký đơn lẻ tại từng quốc gia nơi DN xuất khẩu hàng hoá/dịch vụ hoặc nộp đơn đăng
ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid.
Trong
trường hợp nộp đơn đăng ký tại từng quốc gia, trình tự, thủ tục nộp đơn sẽ được
thực hiện theo quy định của pháp luật quốc gia đó. Thông thường, DN sẽ phải thực
hiện việc nộp đơn thông qua một tổ chức dịch vụ sở hữu trí tuệ tại nước sở tại.
Trong
trường hợp DN tham gia vào thị trường của một số quốc gia và cần đăng ký nhãn
hiệu tại các quốc gia đó thì việc đăng ký nhãn hiệu theo hệ thống Madrid là lựa chọn tốt
nhất cho DN. VN đã gia nhập Thoả ước Madid từ năm 1949. Ngày 11/7/2006 VN tiếp
tục trở thành thành viên chính thức tham gia Nghị định thư Madrid về nhãn hiệu hàng hoá. Đây là cơ hội
để nhãn hiệu của các nước trong hệ thống Madrid
được bảo hộ ở VN và hàng hoá trong nước vươn ra thị trường quốc tế vì so với Thỏa
ước, Nghị định thư có nhiều ưu điểm và tạo thuận lợi hơn cho các chủ đơn của
các quốc gia thành viên.
Hệ
thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thoả ước Madrid được quản lý bởi WIPO cho
phép DN khả năng bảo hộ một nhãn hiệu ở 77 quốc gia và Cộng đồng Châu Âu (EC) bằng
cách nộp một đơn với một trong những ngôn ngữ (Anh, Pháp hoặc Tây Ban Nha) và một
khoản lệ phí bằng đồng Francs Thụy sĩ. Người nộp đơn muốn sử dụng hệ thống Madrid phải nộp đơn bảo
hộ nhãn hiệu hàng hóa ở một cơ quan đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của quốc gia hay
vùng lãnh thổ trước khi đăng ký bảo hộ quốc tế. Từ đó, việc đăng ký quốc tế có
thể được duy trì và đổi mới thông qua một thủ tục đơn giản tại WIPO.
Do
Viêt Nam là thành viên của cả hai văn kiện quốc tế là Thỏa ước và Nghị định thư
Madrid, do vậy, các cá nhân, pháp nhân, tổ chức của VN có thể tiến hành đăng ký
nhãn hiệu quốc tế theo quy định của cả hai văn kiện này.
Theo qui định của Thỏa ước Madrid :
Để
được đăng ký nhãn hiệu theo thỏa ước Madrid ,
nhãn hiệu nhất thiết phải đã được đăng ký bảo hộ. Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu
phải được làm bằng tiếng Pháp, trong đó chỉ rõ các nước thành viên mà DN muốn
nhãn hiệu được bảo hộ. Đơn được nộp cho Văn phòng quốc tế thông qua Cục Sở hữu
trí tuệ. Ngày nộp đơn được quy định là ngày Cục Sở hữu trí tuệ nhận được Đơn nếu
đơn được gửi cho Văn phòng quốc tế trong vòng 2 tháng. Sau khi Đơn được nộp cho
Văn phòng quốc tế, mọi giao dịch giữa người nộp đơn và Văn phòng quốc tế đều phải
thông qua Cục Sở hữu trí tuệ kể cả việc sửa đổi tài liệu, hạn chế danh mục sản
phẩm, chuyển giao quyền đã đăng ký. Thủ tục xét nghiệm đơn đăng ký theo Thoả ước
Madrid được
tiến hành độc lập tại mỗi nước thành viên, việc từ chối bảo hộ của một nước
thành viên không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo hộ ở các nước còn lại. Theo quy
định trong vòng 12 tháng kể từ khi đơn được nộp hợp lệ, nhãn hiệu đăng ký quốc
tế sẽ được chấp nhận bảo hộ ở nước chỉ định trong đơn nếu đơn không bị nước chỉ
định từ chối bảo hộ.
Theo qui định của Nghị định thư Madrid :
Trình
tự, thủ tục nộp đơn và quá trình xét nghiệm đơn theo nghị định thư cũng tương tự
như nộp đơn theo thoả ước Madrid ,
tuy nhiên, thời gian để nhãn hiệu được coi là chấp nhận bảo hộ tại nước chỉ định
trong trường hợp nước đó không từ chối bảo hộ là 18 tháng. Việc đăng ký nhãn hiệu
theo Nghị định thư có những thuận lợi hơn so với đăng ký theo Thỏa ước, như: việc
đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể thực hiện ngay sau khi nhãn hiệu đó được nộp
đơn ở VN; Đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể được làm bằng tiếng Pháp hoặc tiếng
Anh...
Để
có thể bơi ra biển lớn WTO, các con thuyền nhỏ - DN VN cần phải có ý thức và biết
cách tự bảo vệ mình, tự làm cho mình lớn mạnh. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại
nước ngoài chính là một trong những biện pháp nhằm tạo dựng sự lớn mạnh cho DN.
Có như vậy mới có thể trụ vững và khẳng định vị thế của mình trên thương trường
quốc tế.