Thương hệu là khái niệm
trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt,
lên bao bì hàng hoá nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu
thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho
người đại diện thương mại chính thức.
Vậy thương hiệu là gì?
Theo định nghĩa của Tổ
chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc
biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất
hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Thương hiệu được hiểu
là một dạng tài sản phi vật chất (lưu ý phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu). Một
nhà sản xuất thường được đặc trưng bởi một thương hiệu, nhưng ông ta có thể có
nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác
nhau. Ví dụ, Toyota
là một thương hiệu, nhưng đi kèm theo có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa: Innova, Camry...
YẾU TỐ CẤU THÀNH
Phần đọc được
Bao gồm những yếu tố
có thể đọc được, tác động vào thính giác của người nghe như tên công ty, doanh
nghiệp (ví dụ như: Gateway, PGrand, 3M...), tên sản phẩm (555, Coca Cola...),
câu khẩu hiệu (slogan) đặc trưng (Tôi yêu Việt Nam), đoạn nhạc, hát và các yếu tố
phát âm khác.
Phần không đọc được
Bao gồm những yếu tố
không đọc được mà chỉ có thể cảm nhận được bằng thị giác như hình vẽ, biểu tượng
(hình bông sen của Vietnam Airlines), màu sắc (màu xanh của Nokia, đỏ của
Coca-Cola, hay kiểu dáng thiết kế, bao bì (kiểu chai bia Henniken) và các yếu tố
nhận biết (bằng mắt) khác.
Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu
Sự trung thành của
khách hàng đối với thương hiệu chính là sự quay trở lại của khách hàng với công
ty.Những khách hàng trung thành là những vị khách sẽ luôn bên công ty kể cả
trong lúc khó khăn.Theo số liệu thống kê thì 80% lợi nhuận của các công ty đến
từ 20% khách hàng trung thành của công ty.Do vậy việc chăm sóc những khách hàng
trung thành qua các chiến lược marketing trực tiếp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng
(CRM) luôn được các công ty quan tâm, đặc biệt các công ty trong lĩnh vực cung
cấp dịch vụ.
Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Tạp chí Business Week
kết hợp với hãng Interbrand phân tích, tổng hợp dữ liệu căn cứ vào doanh thu từ
thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp, đánh giá của các khách hàng không
thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và có cơ sở dữ liệu
marketing, tài chính công khai, đưa ra danh sách 100 thương hiệu nổi tiếng nhất
thế giới năm 2007, trong đó nổi bật có 10 thương hiệu hàng đầu:
Coca Cola, Microsoft,IBM,
GE,Nokia, Toyota,
Intel,McDonald's, Disney, Mercedes-Benz.