Hãy
suy nghĩ xem danh thiếp
(card visit hay nam card) của bạn sẽ
nên được sử dụng như thế nào, sẽ trao danh thiếp cho ai, họ sẽ làm gì với những
thông tin trên đó và họ nhận danh thiếp trong trường hợp nào. Nếu người nhận
danh thiếp là đối tượng tiềm năng nhưng mới tiếp xúc lần đầu thì dòng mô tả
công việc của bạn là yếu tố không thể thiếu (trong trường hợp tên doanh nghiệp
không thể hiện được ngành nghề kinh doanh). Ngoài ra, danh thiếp đẹp, màu sắc
bắt mắt cũng gây ấn tượng ban đầu rất tốt cho người nhận. Còn đối với khách
hàng quen, họ lại đánh giá những thông tin chi tiết quan trọng hơn là yếu tố
design. Chẳng hạn như các số điện thoại trực tiếp cho dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kỹ
thuật và hậu mãi… Ngoài ra ngày nay không nên thiếu địa chỉ web và email.
Nghe
thì thấy rắc rối quá, có lúc bạn cũng không biết nên sắp đặt như thế nào cho hợp
lý. Đừng lo, danh thiếp của bạn có đến hai mặt. Hơn nữa chúng tôi sẽ gợi ý cho
bạn theo những mẫu sắp xếp ngay dưới đây.
Đầu tiên, hãy lưu ý những sơ sót hay mắc phải:
Cho
số điện thoại di động nhưng không cho họ tên của chủ máy. Chuyện này làm phiền
khách hàng phải hỏi “Có phải công ty X gì đó không?”. Mặt khác ngay từ đầu cuộc
trao đổi có phần kém thân mật.
Thông
tin liên lạc không chính xác. Nếu bạn có website mới, đổi số điện thoại, được
thăng chức… hãy in danh
thiếp mới càng nhanh càng tốt. Khi trao danh thiếp bị gạch xóa và viết chồng
lên thì chắc chắn ít nhiều hình ảnh của công ty bị ảnh hưởng.
Không
ghi rõ chức vụ của người có tên trong danh thiếp. Khách hàng
sẽ phân vân không biết bạn làm gì, có giải quyết được nhu cầu của họ hay không.
Không
ghi rõ giờ phục vụ nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động không theo giờ bình thường
(ví dụ như phòng mạch, nhà hàng, quán bar…).
Ghi
những dòng khẩu hiệu quảng cáo không cần thiết, đại loại như những câu như “giá
cả phải chăng”, “phục vụ ân cần”…
Cách bố trí, sắp xếp thông tin:
Danh
thiếp chung của cơ sở kết hợp với phiếu giảm giá, vé mời
Thường
dùng trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí, ăn uống, khách sạn, du lịch,
vận chuyển hành khách, thời trang, chăm sóc sắc đẹp…
Danh
thiếp dành cho các công ty có nhiều chi nhánh, điểm giao dịch
Chú
trọng thông tin các điểm giao dịch, chứng nhận chất lượng, giải thưởng để tạo
uy tín cho cty
Danh thiếp dành cho các công ty vừa và nhỏ
Chú
trọng phong cách trình bày ấn tượng; ngành nghề kinh doanh hoặc sản phẩm chính
của công ty, những chính sách bán hàng hoặc dịch vụ hậu mãi đặc biệt (ví dụ cho
dùng thử 15 ngày, bảo hành trong vòng 24 giờ v…v…).
Ngoài
ra những công ty nhỏ càng phải đặc biệt chú trọng đến nhãn hiệu nổi tiếng công
ty đang bán. Chính những thương hiệu đã thành danh này sẽ giúp khách hàng nhớ đến
công ty bạn nhiều hơn. Cái này hay còn gọi là ké cẩm thương hiệu lớn
Kế đến,
ta bắt đầu tìm hiểu những khía cạnh tinh tế trong danh thiếp
Bạn
cứ nhớ rằng, danh thiếp của bạn là bạn và bạn chỉ có vài giây để làm cho khách
hàng chú ý đến nó.
Tạo ấn tượng qua danh thiếp
Một
danh thiếp đẹp với màu sắc hài hòa, trình bày hợp lý luôn mang lại cho khách
hàng một ấn tượng tốt về bạn. Không những nó trang trí thêm cho lĩnh vực bạn
đang công tác mà còn thể hiện nhiều điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh…
sự chu đáo trong công việc, rằng bạn luôn mong muốn công việc được hoàn hảo. Nếu
được thiết kế đúng mức, danh thiếp sẽ phản ánh được phong cách làm việc của
công ty. Nhất là của ông chủ, bà chủ: năng động, nhiệt tình, chỉnh chu, sáng tạo,
vui nhộn v.v… Đặc biệt với các ngành giải trí, nếu bạn không chú trọng thể hiện
phong cách trên danh thiếp thì quả là một thiếu sót rất lớn.
Những tiện ích thiết kế danh thiếp khác
Có
những nhà kinh doanh thích đưa thêm một vài thông tin hữu ích có liên quan đến
ngành nghề của mình vào danh thiếp. Đây là một ý tưởng rất hay, những điều giản
dị lại đem lại nhiều mối thiện cảm rất lớn. Nếu là những doanh nghiệp nhỏ sao bạn
không thử cách này, biết đâu còn giúp được bạn bè. Nó giống như các website
trao đổi liên kết với nhau vậy. Chẳng hạn bạn có thể học hỏi từ những trường hợp
sau:
Danh
thiếp của người môi giới địa ốc cũng cung cấp thêm địa chỉ và số liên lạc của dịch
vụ giúp việc nhà.
Chủ
khách sạn, trên danh thiếp của mình có tên và địa chỉ nhà hàng đặc sản trong
vùng.
Danh
thiếp đại lý du lịch bổ sung thêm bản đồ . . .
Danh
thiếp được thiết kế độc đáo và duy nhất
Đương
nhiên chúng ta không thể đòi hỏi danh thiếp của mình không có điểm gì giống với
danh thiếp của người khác. Vì mục đích chính của danh thiếp là cho người khác
biết thông tin liên lạc của bạn và bạn đang làm gì. Đối với những ngành đòi hỏi
tác phong ngăn nắp, cách trình bày và một vài họa tiết cũng đủ để làm công ty bạn
khác biệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét