Nhãn hiệu/nhãn mác có đặc điểm nhận diện rõ
ràng sẽ có một tầm ảnh hưởng rất lớn, thậm chí góp phần quyết định thành công của
doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp thường có một số nhận thức sai
lầm dưới đây về đặc điểm nhận diện của nhãn hiệu/nhãn mác sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh
doanh nghiệp của mình.
Khi tự khởi nghiệp,
có rất nhiều công việc quan trọng nên nhờ đến các chuyên gia chứ không nên tự
làm. Và thiết kế nhãn hiệu, tạo
cho nó một nét đặc trưng riêng là một công việc như vậy. Lý do là bạn bè, người
thân có thể là những người rất có năng khiếu về mỹ thuật, hội hoạ, nhưng không
có nghĩa là họ có đủ kiến thức và trình độ chuyên môn để thiết kế cho doanh
nghiệp của bạn những nhãn hiệu độc đáo, chuyển tải được những thông điệp, những
giá trị mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng.
1. Nghĩ rằng bạn bè,
người thân có thể giúp thiết kế nhãn hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Thiết kế logo, danh
thiếp hay trang wed hoàn toàn khác với việc vẽ tranh. Một logo hay nhãn hiệu phải
có những nét biểu trưng đặc thù và mang một ý nghĩa nào đó. Mặt khác, khi nhờ
chuyên gia thiết kế một nét đặc trưng cho nhãn hiệu, người khởi nghiệp sẽ tiết
kiệm được thời gian, tập trung vào các công việc thuộc chuyên môn theo sở trường
của mình. Còn nếu để cho bạn bè làm việc thiết kế nhãn hiệu này, việc thiết kế nhãn hiệu có thể bị kéo dài, lại còn
phải mất thời gian theo dõi, đôn đốc.
2. Cho rằng thiết kế
một nhãn hiệu có đặc điểm nhận diện rõ ràng là một việc làm quá tốn kém
Nhiều chủ doanh nghiệp
không muốn thuê các chuyên gia thiết kế nhãn hiệu cho doanh nghiệp của mình vì
ngại tốn kém. Nhưng nếu không có một nhãn hiệu có đặc điểm nhận diện rõ ràng,
có tính chuyên nghiệp cao, doanh nghiệp có thể sẽ bị tốn kém hơn. Lý do dễ thấy
nhất là các khách hàng sẽ có ấn tượng xấu về nhãn hiệu của doanh nghiệp, có khi
còn suy diễn ý nghĩa của nhãn hiệu theo một nghĩa tiêu cực và từ đó xem thường
doanh nghiệp. Ngược lại, khi xây dựng một nhãn hiệu có nét đặc trưng riêng, thể
hiện được những giá trị mà các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang tìm kiếm,
doanh nghiệp sẽ được khách hàng nhớ đến và liên lạc khi họ có nhu cầu.
Hãy xem chi phí cho
việc thiết kế nhãn hiệu là một khoản đầu tư hợp lý và có thể chấp nhận được. Bởi
vì một nhãn hiệu, một logo có sức sống với thời gian sẽ giúp cho doanh nghiệp
xây dựng được những chương trình tiếp thị hay làm ra những vật dụng, tài liệu
tiếp thị có tính nhất quán cao, chuyển tải được một trong những giá trị cốt lõi
của doanh nghiệp và để lại ấn tượng sâu trong trí nhớ khách hàng.
3. Cho rằng doanh
nghiệp không cần một nhãn hiệu có điểm nhận diện riêng
Trong môi trường kinh
doanh chuyên nghiệp hiện nay, doanh nghiệp cần phải có một hình ảnh nhận diện riêng. Đây chính là yêu cầu cơ bản nhất, là
“kim chỉ nam“ định hướng mọi hoạt động tiếp thị, khuyến mãi của doanh nghiệp. Nếu
không có một hình ảnh rõ ràng, nhất quán và thể hiện tính chuyên nghiệp cao,
doanh nghiệp sẽ khó lấy được lòng tin của các khách hàng tiềm năng. Không phải
ngẫu nhiên mà tất cả các công ty trong danh sách 500 công ty hàng đầu trên thế
giới do tạp chí Fortune bình chọn đều có logo riêng. Một lý do chung là các
công ty này đều muốn thể hiện tính chuyên nghiệp của mình.